Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2021

BẠN NÊN HỎI GÌ, KHI NGHE TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP?

Hiện nay, bạn có thể nhận được rất nhiều những lời khuyên, sự tư vấn và hỗ trợ để bạn có thể học tiếp sau THPT. Đó là điều rất thuận lợi.

Tuy nhiên, các bạn không chỉ nghe mà cần hỏi, tìm hiểu thêm thông tin để nhiều việc được rõ ràng và từ đó quyết định con đường đi tiếp.

1. Bạn cần tìm hiểu về trường sẽ học. Đó là trường công lập hay tư thục? Bởi vì, nếu là trường tư thục, bạn phải nộp học phí cao hơn trường công lập. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường, cũng như các thông tin khác. Một ngôi trường nếu có truyền thống, được xã hội ghi nhận, nhiều người chọn học thì bạn cũng sẽ yên tâm để học tập.

2. Tìm hiểu về tổng quan nghề mà bạn muốn đăng ký học cũng là việc nên làm. Khi biết và hiểu rõ về nghề, bạn sẽ đi đến quyết định việc học nghề nào. Học nghề để làm việc nên không phải và không thể là "học đại" mà là học thật, học nghiêm túc.

3. Hiện nay, doanh nghiệp tuyển dụng người có kỹ năng nghề (tay nghề). Và để có được năng lực làm việc, bạn cần phải thực tập và thực hành rất nhiều. Cho nên, điều cần tìm hiểu khi bạn nghe tư vấn, hướng nghiệp là về chương trình học. Nếu chương trình học ít lý thuyết, nhiều thực hành thì bạn nên chọn. Vì, người được lợi nhất trong việc này là chính bạn.

4. Đến trường Cao đẳng, Đại học, bạn không chỉ học mà còn kết nối, tham gia nhiều hoạt động khác nhau. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu những dịch vụ dành cho người học mà nhà trường cung cấp. Nhà trường có nhiều câu lạc bộ hay không? Nhà trường có sân chơi thể thao, nhà thi đấu,...hay không? Bạn tìm hiểu để từ đó chọn môi trường "đáng học" và học tập.

5. Ngoài ra, bạn cũng cần biết đến sự gắn kết của nhà trường và doanh nghiệp. Nhà trường, nơi bạn định học, có cam kết hay hỗ trợ việc làm cho bạn, sau khi bạn tốt nghiệp hay không? Nếu có, thì đó là rất thuận lợi cho bạn. Bạn cố gắng học để có việc làm tốt.

Bạn cần hỏi để rồi có thể chọn trường, chọn nghề phù hợp, bạn nhé.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét