Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

LƯU Ý KHI CHỌN NGHỀ, CHỌN TRƯỜNG

Chọn nghề và chọn trường để học là một trong nhiều việc rất quan trọng của mỗi người, trong đó có các bạn trẻ. Với rất nhiều người, nghề nghiệp sẽ đi theo đến cả cuộc đời. Cho nên, để thực hiện việc chọn nghề, chọn trường, bạn nên lưu ý những điều sau:

1. Có thể bạn nghe các trường Đại học; Cao đẳng tư vấn rằng họ là những trường quốc tế. Hoặc, bạn thấy chữ "quốc tế" trong tên của trường. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, không phải cứ "quốc tế" là hơn Việt Nam. Và, nếu bạn học những trường có chữ "quốc tế" thì bạn sẽ nộp học phí cao hơn các trường không có chữ "quốc tế". Đó là điều chắc chắn. Bạn cần tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, để biết nhiều việc của trường có thật sự là "quốc tế" không. Sau đó, nếu muốn, bạn đăng ký học cũng không muộn. 

2. Nhiều trường sẽ thông báo đào tạo các chương trình chất lượng cao. Nhưng, thế nào là chất lượng cao. Bạn cũng phải tìm hiểu về nhà trường, về cơ sở vật chất của trường, về trang thiết bị dạy học của trường. Nếu một trường phải đi thuê cơ sở vật chất để dạy, chỉ dạy bằng bảng - phấn, mà thông báo chất lượng cao, thì chính là "tự xưng".

3. Một số trường khác, khi bạn nghe tư vấn, đã không thông báo về học phí nhưng lại đề cập đến học bổng. Bạn cần lưu ý vì học bổng không thể nào có thể cấp phát cho mọi người. Vậy thì, bạn cần hỏi, cần tìm hiểu vấn đề này.

4. Hiện nay, tốt nghiệp sẽ gắn với việc làm. Và, nhiều trường thông báo "cam kết việc làm" cho các bạn sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, các bạn không nên dựa vào đó và không quan tâm đến học hành. Bạn đừng nghĩ rằng, chắc chắn sẽ có việc làm vì nhà trường đã cam kết, hỗ trợ. Để có việc làm, bạn phải cố gắng trong học tập, bạn nhé. 

5. Theo quy định hiện nay, các trường Cao đẳng; Đại học phải công bố chuẩn đầu ra. Đây là khung để các bạn biết được yêu cầu của nhà trường dành cho bạn. Bạn phải đạt các yêu cầu trong chuẩn này thì mới có thể tốt nghiệp. Vì vậy, bạn cần cân nhắc khi chọn nghề, chọn trường. Nếu yêu cầu quá cao, có thể, không phù hợp với bạn. Và, bạn nên chọn nghề khác, trường khác để học ngay từ đầu.

Cân nhắc, tìm hiểu trước khi quyết định học là không thừa, bạn nhé.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét