Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

BẠN CẦN BIẾT GÌ, KHI HỌC TRUNG CẤP?

Bạn được tư vấn học trung cấp sau khi tốt nghiệp THCS. Và, theo quy định hiện hành, người học trung cấp khi đã có bằng THCS hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS (tạm thời). Tuy nhiên, việc học là quan trọng và bạn hoặc phụ huynh của các bạn cũng cần nên biết khi quan tâm đến học trung cấp hiện nay.

1. Học trung cấp là học nghề? Chính xác là như vậy. Hiện nay, học nghề bao gồm: học thường xuyên (ngắn hạn, thời gian ngắn); học sơ cấp (từ vài tháng đến dưới 1 năm); học trung cấp (từ 1 năm đến 2 năm); học cao đẳng (từ 2 năm đến 3 năm). Khi học nghề, bạn có thể học ở các trình độ khác nhau (theo quy định).

2. Học trung cấp thì có học thêm văn hóa không? Đây cũng là câu hỏi và thắc mắc của rất nhiều người. Theo quy định hiện nay, bạn có thể chỉ học trung cấp và không cần học thêm văn hóa THPT. Như vậy, học văn hóa THPT khi học trung cấp là tự nguyện. Nếu như bạn học thêm, cố gắng thì sẽ có nhiều thuận lợi về sau. Thuận lợi lớn nhất là có thể học liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng khi đã hoàn thành văn hóa THPT. 

Học văn hóa THPT, bạn cũng có 2 lựa chọn. Bạn có thể học văn hóa THPT "giảm tải" để nhận giấy chứng nhận hoàn thành văn hóa THPT. Học theo hướng này, có thể phù hợp với năng lực của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể học văn hóa THPT (giáo dục thường xuyên). Đi theo hướng này, bạn sẽ phải cố gắng rất nhiều. Bởi vì, học nghề và học văn hóa song song, nên thời gian học rất nhiều và áp lực cũng rất lớn. Nếu mọi việc thuận lợi, bạn sẽ có thể hoàn thành chương trình trong 2 năm. Sau đó, bạn còn 1 năm nữa để học và hoàn thành chương trình THPT.

3. Học trung cấp, có "bằng cấp 3" không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta quay lại thông tin đã cung cấp bên trên. Nếu như không học văn hóa THPT mà chỉ học trung cấp thì không có "bằng cấp 3" nào cả. Nếu như chỉ học văn hóa "giảm tải" thì tốt nghiệp văn hóa, cũng không có "bằng cấp 3". Nếu như học văn hóa THPT (giáo dục thường xuyên) thì có khả năng nhận được "bằng cấp 3", khi thi đậu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ giáo dục tổ chức hàng năm.

4. Bằng trung cấp có phải là "bằng 12" không? Ở đây có thể hiểu là, bằng trung cấp thì có phải là bằng THPT hay không. Câu trả lời là "Không". Bởi vì, bằng THPT liên quan đến trình độ văn hóa của 1 người. Trong khi đó, bằng Trung cấp là minh chứng cho năng lực nghề nghiệp của 1 người. 

5. Nếu chỉ tốt nghiệp trung cấp, doanh nghiệp có nhận làm việc hay không? Hiện nay, doanh nghiệp không còn quan tâm nhiều đến "bằng cấp 3" hay bằng Đại học. Bởi vì, phần lớn doanh nghiệp cần "thợ" nhiều hơn cần "thầy". "Thợ" là những người đã xong Sơ cấp; hoàn thành Trung cấp hoặc tốt nghiệp Cao đẳng. Đây chính là lực lượng lao động cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Điều quan tâm của doanh nghiệp hiện nay: người tốt nghiệp từ trường nghề hoặc sau khi học nghề có kỹ năng nghề (tay nghề) hay không và có làm việc được không. Hoàn toàn không phải là bằng cấp nhiều, bằng cấp cao và không làm được việc. Như vậy, doanh nghiệp nhận bạn, nếu bạn làm được việc chứ không phải nhận bạn vì bằng cấp của bạn. Bạn yên tâm nhé.

Hy vọng, những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc cho bạn.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét