Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

NHỮNG THẮC MẮC KHI BẠN HỌC CAO ĐẲNG LÀ GÌ?

Bạn đủ điều kiện học Cao đẳng nếu như bạn đã tốt nghiệp THPT. Và khi chuyển sang môi trường mới (từ trường phổ thông, sang trường cao đẳng), chắc chắn bạn sẽ có nhiều thắc mắc. Là người làm công tác tư vấn hướng nghiệp, thầy cũng rất thường xuyên nhận được nhiều thắc mắc của các bạn khi muốn học cao đẳng. Đó là:

1. Phương thức xét tuyển / thi tuyển để học cao đẳng là gì? Hầu hết các trường cao đẳng hiện nay đều xét học bạ THPT để nhận học sinh vào học cao đẳng. Đó có thể là điểm trung bình chung của năm lớp 10, 11, 12. Hoặc cũng có thể là điểm thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, một số trường tổ chức thi tuyển riêng với các nghề đặc thù hoặc đang có sức hút lớn (thu hút nhiều người đăng ký). Phương thức xét tuyển của mỗi trường là khác nhau. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thông tin trên trang Web, Facebook, hoặc thông tin tuyển sinh của từng trường.

2. Đăng ký xét tuyển online được không? Hiện nay, nhiều trường đã hỗ trợ thêm các hình thức để đăng ký xét tuyển và nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Ngoài các cách truyền thống như gửi hồ sơ theo đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, thì có thể đăng ký thông tin trực tuyến để xét tuyển. Lưu ý với các bạn, cho dù đã đăng ký xét tuyển trực tuyến thì khi nhập học cũng phải nộp hồ sơ (bản chính / bản photo có công chứng các giấy tờ) để nhà trường đối chiếu. Việc phải có hồ sơ bản cứng (bản giấy) là bắt buộc để nhà trường lưu trữ, quản lý hồ sơ của từng HSSV.

3. Nếu học cao đẳng thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự? Hoãn / Miễn nghĩa vụ quân sư là quyết định của cơ quan quân sự địa phương. Nhà trường sẽ làm giấy xác nhận đang là HSSV của trường (nếu đang học) để người học nộp cho các cơ quan xem xét, quyết định.

4. Học Cao đẳng xong, có thể học liên thông lên Đại học? Hoàn toàn có thể. Với bằng THPT và bằng Cao đẳng, người có nhu cầu có thể học tiếp để bổ sung kiến thức, hình thành kỹ năng và nhận những bằng cấp cao hơn. Việc học liên thông sẽ theo quy định của từng trường Đại học và có thể thi tuyển hoặc xét tuyển đầu vào.

5. Danh hiệu Kỹ sư thực hành / Cử nhân thực hành là gì? Nếu bạn học xong cao đẳng, bạn sẽ nhận được bằng cao đẳng và ghi kèm với danh hiệu Kỹ sư thực hành (nếu học nghề thuộc lĩnh vực Kỹ thuật; Công nghệ) / Cử nhân thực hành (nếu học nghề thuộc lĩnh vực Kinh tế; Du lịch). Chữ "thực hành" ở đây như 1 điểm cộng cho bạn và doanh nghiệp cũng biết thêm rằng, trong chương trình học của bạn, bạn đã thực hành nhiều. 

Nếu xong Cao đẳng, bạn cần thêm 1,5 năm đến 2 năm là hoàn thành chương trình Đại học.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét