Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021

HỌC CAO ĐẲNG, CÓ PHẢI LÀ HỌC NGHỀ?

Từ lâu, đề cập đến việc học tập sau khi xong THPT, thường có 2 cụm từ "học Đại học", "học nghề". Học Đại học thì đã rõ với rất nhiều người. Nhưng, với học nghề, dường như vẫn còn mới với nhiều người, đặc biệt là với các bạn trẻ. Mới ở đây, có thể hiểu, do từ trước đến nay, nhiều người chỉ quan tâm đến Đại học và học Đại học. Cũng có thể, việc học nghề chưa được truyền thông mạnh mẽ nên ít người có thông tin.

Và, trong khi nghe tư vấn hướng nghiệp, nhiều bạn trẻ quan tâm đến học nghề cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực này. 

Ví dụ như, nên học Đại học hay học nghề? Chắc chắn, mỗi bạn trẻ sẽ có lựa chọn khác nhau. Bên cạnh đó, các bạn còn phải chịu tác động của gia đình. Có thể, bạn đã hiểu về học nghề nhưng gia đình không muốn bạn đi học nghề, mà muốn bạn học Đại học. Học nghề hay học Đại học đều có ưu điểm. Học gì để phù hợp với năng lực, sở thích, đam mê của chính bạn mới là quan trọng nhất.

Cũng có bạn, khi quan tâm đến học nghề, thường có câu hỏi: Học nghề có phải là học chính quy? Như vậy, có thể từ trước đến nay, bạn nghĩ, học nghề không phải là học chính quy nên có những băn khoăn, lo lắng và chưa đi đến quyết định để học. Trong thực tế, có rất nhiều hình thức để học nghề và phần lớn các bạn trẻ hiện nay đều học nghề với hình thức đào tạo là chính quy.

Thực tế hiện nay, nhiều bạn cũng thắc mắc khi không biết học cao đẳng thì có phải là học nghề. Chính xác là học nghề, nếu bạn học ở bậc cao đẳng. Bạn cũng có thể học nghề ở bậc trung cấp và học nghề ngắn hạn (thời gian dưới 1 năm). Học nghề ở bậc cao đẳng (bậc cao nhất hiện nay trong đào tạo nghề) thì bạn sẽ nhận bằng cao đẳng và có được kỹ năng nghề vững vàng.

Bạn cũng cần nên biết, điều kiện để học nghề. Không khó với bạn đâu nhé. Bởi vì, nếu bạn tốt nghiệp THPT thì bạn đã đủ điều kiện để đăng ký học cao đẳng. Còn nếu bạn chưa tốt nghiệp THPT thì bạn vẫn có thể học nghề ở bậc trung cấp. Và nếu như bạn không có bằng THPT hoặc THCS thì bạn vẫn có thể học nghề để nhận chứng chỉ (nếu như bạn từ 15 tuổi trở lên và đủ sức khỏe để đi học).

Lưu ý với bạn, học Đại học hay học nghề đều được, đều cần thiết và đều có việc làm, nếu như bạn học tốt, có năng lực tốt (năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm,...). 

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét