Thứ Tư, 19 tháng 5, 2021

HỌC NGHỀ - NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Bạn quan tâm đến học nghề và cũng có nhiều thắc mắc? Nếu có thắc mắc thì cũng rất bình thường vì bạn không thể hiểu hết, có đầy đủ thông tin và vì vậy, bạn cần đến sự tư vấn hướng nghiệp. 

Trong quá trình làm công tác tư vấn hướng nghiệp, thầy đã lắng nghe và trao đổi với rất nhiều bạn. Những thắc mắc của các bạn thường là:

1. Học nghề, có "bằng cấp 3" không? Ở đây, "bằng cấp 3" mà các bạn hỏi là bằng tốt nghiệp THPT. Chúng ta cần phân biệt rõ. Trường nghề (trường Cao đẳng, trường Trung cấp), có chức năng và nhiệm vụ chính là dạy nghề. Như vậy, học nghề tại các trường này thì sẽ nhận "bằng nghề", chứ không có bằng cấp 3 nào cả. Và khi nào thì có "bằng cấp 3"? Khi bạn học nghề và học thêm văn hóa THPT để sau này tham gia thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu thi đậu, thì bạn mới có "bằng cấp 3".

2. Chưa có bằng THCS, học nghề được không? Bạn hoàn toàn có thể học nghề nếu đã đủ 15 tuổi và đủ sức khỏe để học tập. Chưa có bằng THCS thì bạn học nghề ngắn hạn (thời gian ngắn) và nhận chứng chỉ đào tạo, rồi đi làm.

3. Khi học nghề, có phải học lý thuyết nhiều không? Chương trình đào tạo nghề có cả lý thuyết và thực hành, thực tập. Người học nghề phải học lý thuyết, nhưng không nhiều. Thời gian học lý thuyết thường chiếm khoảng 20% trong tổng thời gian của chương trình học. Thời gian còn lại, các bạn sẽ thực hành, thực tập để hình thành kỹ năng nghề (tay nghề).

4. Đang học THPT, có thể chuyển sang học nghề? Bạn hoàn toàn có thể. Nếu bạn chán khi phải học lý thuyết khá nhiều ở bậc THPT, thì bạn chuyển sang học nghề hệ trung cấp. 

5. Đang học Đại học, có thể chuyển sang học nghề? Bạn cũng hoàn toàn có thể và quyết định là ở chính bạn. Trong thực tế, nhiều bạn cũng học Đại học được 1 thời gian rồi chuyển sang học nghề vì chương trình đại học khá nhiều lý thuyết.

6. Có thể học nghề không, khi đã lớn tuổi? Từ 15 tuổi là tuổi tối thiểu để học nghề và không có quy định tuổi tối đa. Vì vậy, người học hoàn toàn có thể học nghề, nếu có nhu cầu.

7. Học nghề có được miễn, giảm học phí? Nếu vừa xong THCS và đi học nghề ngay trong năm tốt nghiệp THCS thì được miễn học phí học nghề. Ngoài ra, có những nghề được giảm 70% học phí. Thông tin cụ thể, bạn có thể trao đổi với trường, nơi bạn dự định theo học.

8. Khi học nghề, có được miễn hoặc hoãn nghĩa vụ quân sư không? Khi học nghề, người học được nhà trường cấp giấy xác nhận đang là HSSV của trường. Việc tạm hoãn hay miễn nghĩa vụ quân sư là do hội đồng quân sự địa phương xem xét và quyết định.

9. Học nghề, có được đảm bảo việc làm? Hiện nay, doanh nghiệp đang rất cần người đã tốt nghiệp từ các trường nghề, có tay nghề. Như vậy, việc làm rất nhiều, nếu có kỹ năng nghề tốt. Nhiều trường nghề hiện nay cũng cam kết việc làm cho người học.

10. Học nghề, có thể học tiếp hay không? Hoàn toàn có thể. Bạn có thể học liên thông khi bạn đáp ứng đủ các quy định hiện hành của trường mà bạn muốn học liên thông. Con đường học tập rất rộng mở.

Bạn nên tìm hiểu và hỏi thêm để vững tin với lựa chọn học nghề của chính bạn.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét