Thứ Năm, 18 tháng 3, 2021

PHỤ HUYNH NÊN HỎI GÌ, KHI CON CHỌN NGHỀ?

Chọn nghề để học là 1 trong nhiều việc quan trọng với mỗi người. Với các em học sinh ở tuổi 15, 18, 20, việc này càng không đơn giản. Để chọn đúng nghề và học nghề, đi đến thành công, các em cần cha mẹ đi cùng trong công việc này.

Phụ huynh, cần là người đồng hành cùng con trong công việc này vì nếu không, các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Như vậy, phụ huynh không chỉ là người chia sẻ mà còn là người hỏi để các em trả lời. Ở đây, phụ huynh còn là bạn của các em.

Vậy, phụ huynh nên hỏi gì khi con cái chọn nghề để học?

1. Phụ huynh cần biết, con em của phụ huynh đã tìm hiểu về nghề muốn học hay chưa. Nếu chưa mà đã đăng ký học thì rất "nguy hiểm". Đó có thể là nghe theo bạn bè, người yêu hoặc cũng có thể là "chọn đại". Rất nhiều bạn trẻ đã làm như vậy và sau đó phải dừng lại, chọn nghề khác học, hoặc không học nữa và đi lao động phổ thông. Nghề nghiệp đi theo cả đời, nên các em cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Các em chọn nghề, cần có sự định hướng từ gia đình.

2. Phụ huynh cũng nên hỏi các em về thông tin các trường đào tạo nghề mà con em của phụ huynh muốn học. Một nghề, sẽ có rất nhiều trường đào tạo. Nhưng, có trường, các em sẽ học nhiều về lý thuyết (trường đại học). Ngược lại, các em sẽ được thực hành nhiều, nếu học ở 1 trường cao đẳng hoặc trung cấp. Thực hành nhiều, rất có lợi cho chính các em. Doanh nghiệp cũng cần người có kỹ năng nghề chứ không cần người có bằng Đại học mà không làm được việc.

3. "Tại sao nghề này, con cho rằng phù hợp với con?". Đây là 1 trong nhiều câu hỏi mà phụ huynh cần hỏi các em khi chọn nghề. Lúc này, các em sẽ đưa ra minh chứng để chứng minh cho sự phù hợp. Hoặc cũng có thể nhờ phụ huynh tư vấn, hỗ trợ thêm để chọn nghề.

4. Phụ huynh cũng cần biết sở trường và điểm mạnh của các em. Sở trường trong lĩnh vực nào thì học nghề trong lĩnh vực đó. Và, điểm mạnh trong mảng nào thì nên học và làm trong mảng đó. Không ai giống ai. Và, cũng không phải, ai cũng có sở trường, điểm mạnh như nhau.

5. Quý phụ huynh cũng cần biết con em của quý phụ huynh có yêu thích hoạt động nào ngoài việc học. Đó có thể là những hoạt động hướng ngoại như tham gia tình nguyện, chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Hoặc cũng có thể là muốn giao tiếp với máy móc. Hay là, thích làm việc, phục vụ nhiều người. Từ đó, phụ huynh sẽ hướng các em vào những nghề thiên về các mảng đó.

6. Và, phụ huynh cũng cần được biết con em của phụ huynh thích làm gì nhất, muốn trở thành ai, muốn làm trong lĩnh vực gì. Từ đó, phụ huynh hướng các em đi theo con đường để có thể trở thành người làm việc trong lĩnh vực đó ở tương lai.

Không làm thay, nhưng, phụ huynh cần hỗ trợ con cái để chọn nghề và học nghề thành công.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét