Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

5 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI CHỌN NGHỀ

Bạn còn trẻ và bạn có thể sai, thậm chí là sai rất nhiều lần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tránh được những sai sót, sai lầm, sai phạm vì bên cạnh bạn có rất nhiều người mong muốn được hỗ trợ bạn, được tư vấn hướng nghiệp cho bạn.

Không những thế, bạn cũng có thể tự tìm hiểu nhiều thông tin ở các kênh khác nhau để từ đó có thể tránh được những sai lầm trong chọn nghề, trong học tập. Thông tin hiện nay rất nhiều và nếu bạn "chịu" tìm hiểu thì sẽ thu được rất nhiều.

Những người đi trước bạn cũng đã mắc phải các sai lầm này và hậu quả là không tiếp tục học nữa. Hoặc, cũng có bạn phải chuyển trường, đổi nghề. Có những bạn, dù rất chán, nhưng giấu gia đình và cố theo cho đến ngày tốt nghiệp và...thất nghiệp.

Thế còn bạn? Thầy muốn chỉ ra những sai lầm trong chọn nghề của người đi trước đã gặp phải và bạn đọc để tránh, để không phạm phải.

1. Không hiểu biết về nghề: Nhiều bạn, không hiểu gì về ngành nghề, không chịu tìm hiểu thông tin nhưng vẫn đăng ký học nghề đó. Và, đến khi biết được nghề đang học sẽ như thế nào thì chán nản, bỏ cuộc, dừng lại,...Bạn có thể tránh được việc này nếu tìm hiểu về nghề mà bạn dự định học. Việc này, hoàn toàn không khó. Nếu muốn, bạn có thể làm được.

2. Dựa hoàn toàn vào người khác khi chọn nghề: Người khác ở đây, chắc chắn không phải là bạn, mà là: phụ huynh của bạn, bạn bè của bạn hoặc người yêu của bạn. Bạn học cho bạn mà lại để người khác quyết định hay sao? Hoàn toàn không được, bạn nhé. 

3. Chỉ quan tâm đến Đại học: Nhiều bạn đã xem và xác định: "Đại học là con đường duy nhất". Vậy còn bạn thì thế nào? Theo thầy, học Đại học không sai. Nhưng, học nghề cũng rất tốt và...không xấu. Năng lực học tập của bạn có học Đại học được không? Khả năng tài chính của gia đình bạn có đủ để lo cho bạn trong những năm học tại các thành phố lớn hay không?...Và nhiều câu hỏi khác nữa. Nếu không, bạn cứ chọn học nghề, để không thất nghiệp.

4. Chọn nghề với hy vọng sẽ có thu nhập cao sau này: Ví dụ, bạn nghĩ bạn học những nghề cho tên "quốc tế" thì sẽ rất tốt về sau? Hoặc, học về kinh tế thì sau này thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều so với học kỹ thuật. Nhưng, không phải vậy. Nghề nào cũng có thể mang lại cho bạn thu nhập tốt nếu bạn có kỹ năng nghề tốt và làm hết mình với nghề đã học. Nếu không thì, bạn sẽ thất nghiệp, dù học nghề "quốc tế".

5. Quá tự tin / tự ti: Hoặc bạn cho rằng, bạn có thể học bất kỳ lĩnh vực nào và làm việc "ngon lành". Hoặc bạn không dám làm gì, không tin ở chính bạn. Việc gì "quá" cũng không tốt hết. Không ai có thể học tốt và làm tốt trong tất cả mọi lĩnh vực. Và bạn cũng vậy.

Mong bạn lắng nghe, tìm hiểu để không chọn sai nghề, bạn nhé.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét