Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2021

5 BƯỚC ĐỂ CHỌN NGHỀ

Khi thực hiện bất kỳ một công việc gì, bạn cần có quy trình để công việc ấy đạt được kết quả như mong đợi. 

Chọn nghề để học rất quan trọng với mỗi người. Và vì vậy, bạn cần thực hiện từng bước, không vội vã, và không "chọn đại".

1. Trước tiên, bạn cần hiểu chính bạn thân của bạn. Đó là: Bạn thích những gì? Bạn thích làm gì? Bạn đam mê lĩnh vực nào? Bạn có sở trường gì? Điểm mạnh của bạn là gì? Đâu là những điểm yếu của bạn? Như vậy, có rất nhiều câu hỏi về chính bạn và bạn cần phải trả lời chân thật. Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn, thì thầy cô và gia đình, cũng như bạn bè của bạn sẽ nói cho bạn biết. Chắc chắn, họ nhìn khách quan, họ đưa ra nhận xét, lời khuyên để bạn hiểu được chính bạn.

2. Khi đã hiểu được bạn rồi thì tiếp đến, bạn cần hiểu nghề mà bạn dự định sẽ học. Bạn không thể "chọn đại" một nghề mà phải tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau về nghề đó. Có thể là thông tin về nghề trên Internet hoặc từ trường mà bạn sẽ học. Những người đi trước, các HSSV đã học trước về nghề đó cũng sẽ giúp bạn, nếu như bạn chịu hỏi. Hỏi để có thông tin. Hỏi để hiểu rõ. Hỏi để đi đến quyết định có nên chọn nghề đó để học hay không. Nếu như bạn chọn nghề mà không hình dung ra được nghề đó như thế nào hoặc hoàn toàn không biết gì về nghề thì đúng là quá "nguy hiểm".

3. Sau khi đã hiểu được chính bạn và hiểu về nghề thì bạn có quyền chọn nghề ấy để học. Tự tin lựa chọn, tự tin quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định cuối cùng của bản thân. Không ai hiểu bạn bằng chính bạn. Có thể, bạn có nhiều nghề muốn học. Vậy thì, nghề nào là ưu tiên số 1? Nghề nào làm bạn hứng thú, muốn học ngay để khám phá những ngóc ngách của nghề?

4. Đã chọn được nghề rồi thì bạn lập mục tiêu để chuẩn bị và học tập. Thời gian trôi rất nhanh. Bạn đừng chần chừ để rồi phải hối tiếc. Nghề của bạn chọn học không giống với nghề mà người khác đã chọn học. Điều đó sẽ tốt. Mục tiêu của bạn xây dựng để đi đến thành công cũng khác với bạn bè. Điều đó là bình thường. 

5. Hành động là bước cuối cùng trong chọn nghề. Dù ai nói thế nào, bạn cũng không nên lung lay, buông xuôi hay dừng lại. Chỉ có hành động mới đi đến kết quả, thành công. Tuổi trẻ rồi cũng sẽ qua. Trong thời gian đến, bạn mong muốn đạt điều gì? Nếu bạn mong có 1 nghề nghiệp vững chắc để làm việc thì bạn cần học ngay. Học từ trường, từ thầy cô, bạn bè. Bạn cũng học trên mạng xã hội và cả ngoài xã hội. 

Nghề nghiệp sẽ đi cùng bạn. Bạn cần tham khảo những lời khuyên trên để chọn đúng.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét