Thứ Sáu, 12 tháng 3, 2021

5 NGUYÊN TẮC KHI CHỌN NGHỀ

Chọn nghề là 1 công việc quan trọng. Bạn chọn nghề trước và sau đó sẽ chọn trường để học. Để chọn được nghề phù hợp, bạn cần quan tâm đến 5 nguyên tắc sau:

1. "Vừa" với mục tiêu: Mỗi người đều có mục tiêu riêng và bạn cũng vậy. Nếu mục tiêu của bạn sau vài năm nữa sẽ có việc làm tốt, học nghề gì đó để không phải lo thất nghiệp,...thì bạn phải thực tế trong nhiều việc, trong đó có chọn nghề. Chọn nghề để học "đến nơi, đến chốn" và không thất nghiệp. Bạn cần lưu ý, nếu mục tiêu của bạn quá cao, quá xa,...thì đó không phải là mục tiêu. Mục tiêu cần cụ thể. Mục tiêu cần thực tế. Mục tiêu cần có thời gian để có thể đi đến đích. Mục tiêu cần rõ ràng. Mục tiêu không thể chỉ chung chung, mơ hồ. Nghề nghiệp cũng vậy. Không có nghề chung chung, mơ hồ mà là nghề cụ thể. Học để làm việc, để sống được với nghề đã chọn học.

2. "Vừa" với năng lực học tập: Bạn đừng xem điểm số trong học bạ là năng lực của chính bạn. Thực tế, điểm trong học bạ có thể là điểm học thêm. Không những thế, qua điểm số, cũng không thể đánh giá hết năng lực học tập của bạn. Chỉ có chắc chắn 1 điều, bạn sẽ là người biết được rõ nhất năng lực thật sự của chính bạn. Bạn biết được, bạn có những điểm mạnh nào. Ngoài ra, bạn cũng có những điểm yếu chứ không thể môn nào học cũng xuất sắc hoặc nghề gì bạn cũng có thể học được.

3. "Vừa" với điều kiện tài chính của gia đình: Nếu như bạn học trường tư thục, trường quốc tế mà kinh tế gia đình của bạn có giới hạn, thì đó là 1 gánh nặng rất lớn cho ba mẹ của chính các bạn. Không ai dám khẳng định, thành công khi phải học trường quốc tế. Học nghề, bạn có thể học ở tỉnh, nơi bạn sinh sống. Bạn không cần vào thành phố lớn để học nghề. Hiện nay, có rất nhiều nghề mà khi học được giảm học phí, bạn có thể chọn học nếu thấy phù hợp. Học nghề - quan trọng nhất khi bạn tốt nghiệp là kỹ năng nghề của chính bạn, chứ hoàn toàn không phải là bạn đã học nghề ở đâu.

4. "Vừa" với tính cách: Mỗi người chắc chắn sẽ có 1 tính cách khác nhau và bạn cũng không thể giống hoàn toàn tính cách của một ai đó. Nếu như bạn là người nóng tính mà bạn chọn học để trở thành giáo viên thì thật khó thành công. Bởi vì, người giáo viên luôn cần có tính kiên nhẫn, biết lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ, hỗ trợ. Hoặc, khi bạn không thích chơi với trẻ em mà bạn lại chọn nghề sư phạm mầm non để học thì làm sao có thể trở thành cô giáo mầm non tốt. Chọn nghề để học, gắn với tính cách, bạn nhé.

5. "Vừa" với sức khỏe: Nghề nghiệp, có nghề tương đối nhẹ nhàng, nhưng cũng có nghề nặng nhọc, vất vả. Vậy thì, sức khỏe của bạn thế nào? Bạn có thể làm y tá, điều dưỡng,...nếu như bạn chấp nhận thức khuya, có những giấc ngủ chập chờn và làm việc theo ca chứ không phải làm việc theo giờ hành chính. Bạn cũng có thể làm về xây dựng nếu như bạn chấp nhận khói bụi, chịu được tiếng ồn và ở ngoài nắng nóng nhiều hơn trong nhà.

Tất cả mọi việc, "vừa" sẽ rất tốt và bạn cần lưu ý đến 5 "vừa " ở trên để chọn nghề.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét