Thứ Sáu, 12 tháng 3, 2021

5 LƯU Ý KHI CHỌN NGHỀ

Chọn nghề là việc rất quan trọng. Và, bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Lắng nghe: Bạn cần lắng nghe sự tư vấn hướng nghiệp từ thầy cô ở trường bạn đang học; từ thầy cô đến từ các trường Đại học / Cao đẳng / Trung cấp và từ ba mẹ, người thân. Lắng nghe rất quan trọng. Lắng nghe để thành công. Lắng nghe để hiểu và từ đó bạn hỏi, nếu còn thắc mắc. Thầy khuyên bạn không nên lơ là với việc học. Người đi trước khuyên bạn vì họ đã có kinh nghiệm và trải nghiệm. Nếu bạn vẫn thờ ơ thì thật đáng tiếc. Nếu bạn vẫn không quan tâm thì sau này sẽ hối tiếc. 

2. Chọn nghề phù hợp: Bạn cần chọn và học 1 nghề phù hợp. Phù hợp với khả năng tài chính của gia đình? Rất cần, bạn nhé. Nếu bạn học trường tư thục, gia đình bạn phải chi trả rất nhiều. Bạn có thể đi làm thêm để trang trải, nhưng nếu làm thêm quá nhiều, việc học của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Phù hợp với năng lực học tập của bạn? Rất cần nhé. Bạn đừng nghĩ rằng, điểm số trong học bạ của bạn rất cao và bạn sẽ học tốt ở Đại học. Hoàn toàn không phải như vậy nhé. Chính bạn là người hiểu bạn nhất.

3. Chọn nghề "hot"? Không cần thiết phải như vậy, bạn nhé. Có thể hào nhoáng của nghề đó làm hấp dẫn nhiều người và cả bạn. Nhưng, nghề "hot" là nghề rất nhiều người học. Bạn cũng học thì khi tốt nghiệp sẽ cạnh tranh rất cao. Ví dụ, có 1000 người tốt nghiệp ở nghề "hot" nhưng doanh nghiệp chỉ cần 20 người làm việc cho nghề này. Lúc này, nếu bạn không có ngoại ngữ, thiếu kỹ năng tin học, không có kỹ năng "mềm" thì bạn sẽ không thể có việc làm.

4. Chọn nghề theo bạn bè, người yêu: Việc này, rất nhiều bạn đã làm và sau thời gian học ngắn đã phải chuyển trường, đổi nghề. Đơn giản bởi vì không phù hợp. Nghề đó, trường đó, có thể phù hợp với bạn của bạn, phù hợp với người yêu của bạn. Tuy nhiên, nó không phù hợp với bạn. Bạn đừng chọn nghề theo số đông, học theo người khác và mà chọn và học cho chính bạn. Cân nhắc không bao giờ thừa và đừng để mất thời gian, tài chính để...làm lại từ đầu.

5. Bạn cần tìm hiểu về nhu cầu của xã hội, thị trường lao động về nghề bạn mong muốn học. Ví dụ, trong 5 năm đến, nhu cầu về lao động của nghề bạn muốn học là khoảng bao nhiêu người. Bạn có rất nhiều kênh để tìm hiểu, tham khảo. Thị trường lao động cần nhiều người thì bạn có thể học nghề đó. Nếu thị trường lao động đã bão hòa, thì bạn nên cân nhắc. 

Học là để làm việc và vì vậy, bạn không nên "chọn đại" và "học đại". 

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét