Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021

HỌC NGHỀ, TẠI SAO KHÔNG?

Bạn phân vân, không biết nên học đại học hay học nghề? 

Bạn có quyền chọn học đại học và cũng có quyền chọn học nghề, nếu bạn muốn.

Và, hiện nay, học nghề đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Học nghề xong, bạn cũng có thể học tiếp lên Đại học. Như vậy, vừa giải quyết được yêu cầu việc làm (khi bạn có kỹ năng nghề tốt) và vừa giải quyết được bằng cấp (nếu bạn cần có 1 tấm bằng Đại học).

1. Học nghề, bạn sẽ được thực hành và thực tập nhiều. Phải khẳng định như vậy với bạn. Nhưng, nhiều là bao nhiêu? Bạn có khoảng 80% thời gian của khóa học để thực hành và thực tập, cộng với 20% thời gian để học lý thuyết. Trong khi đó, nếu bạn học đại học, thì thời gian này sẽ ngược lại. Tức là, bạn chỉ có khoảng 20% thời gian để thực hành, thực tập. 80% thời gian còn lại, bạn sẽ học lý thuyết. Đơn giản như vậy và chọn học nghề hay không là quyết định của bạn.

2. Học nghề, bạn có thể học thêm văn hóa THPT, nếu bạn có nhu cầu. Tại trường nghề, bạn có thể học thêm văn hóa THPT. Và học thêm văn hóa THPT, bạn có thể nhận bằng THPT (nếu bạn thi đậu). Thời gian học ngắn, vì bạn học song song, vừa học nghề, vừa học văn hóa. Tốt nghiệp văn hóa và tốt nghiệp nghề, bạn đủ điều kiện để đi làm. Quan trọng nhất là quyết tâm của chính bạn. Nếu bạn không muốn học văn hóa thì chỉ học nghề thôi và bạn cũng đi làm, có thu nhập tốt.

3. Học nghề, bạn sẽ có nhiều thời gian để thực tập. Hiện nay, doanh nghiệp và trường nghề có gắn kết với nhau. Nếu học nghề, chắc chắn bạn sẽ đi thực tập ở doanh nghiệp, chứ không chỉ thực hành tại trường. Mỗi chuyến đi, sẽ là 1 trải nghiệm cho chính bạn. Ngoài việc được làm để có thêm kỹ năng thì bạn còn được học thêm văn hóa giao tiếp, ứng xử, kết nối với những kỹ sư, công nhân ở doanh nghiệp. Không những thế, bạn còn được doanh nghiệp hỗ trợ rất nhiều: chi phí đi lại, chỗ ở, ăn uống và nhận thù lao khi bạn làm việc cho doanh nghiệp (dù là thực tập). Sau thực tập, doanh nghiệp sẽ mời bạn làm lâu dài, nếu như trong quá trình làm việc, bạn làm tốt, có thái độ tích cực.

4. Học nghề, bạn có cơ hội học tiếp. Học nghề, không phải là con đường cuối cùng cho bạn đâu vì bạn có thể học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, từ cao đẳng lên đại học. Nhiều người từng học nghề và giờ cũng có bằng cấp sau đại học. Bạn còn trẻ và không có gì phải vội. Đi chậm mà chắc. Chậm nhưng sẽ thành công.

5. Học nghề, bạn sẽ có kỹ năng nghề. Không có sao được khi mà bạn được thực hành và thực tập nhiều. Đây là điểm cộng lớn nhất của học nghề và doanh nghiệp cũng đang rất cần điều này từ người lao động. Doanh nghiệp không cần người chỉ nói suông mà không làm được gì.

Như vậy, NẾU HỌC NGHỀ, THÌ BẠN KHÔNG LO THẤT NGHIỆP

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét