Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2021

CHI PHÍ, GIÁ BÁN, DOANH THU, LỢI NHUẬN

Để khởi nghiệp, bạn không chỉ cần đến ý tưởng. Bạn phải làm rất nhiều việc để có thể có lợi nhuận. Như vậy, năng lực chuyên môn nghề nghiệp của bạn chưa đủ. Bạn có thể phải là nhà kinh tế, người làm kế toán, người chăm sóc khách hàng,…

Muốn có lợi nhuận, bạn phải có khách hàng. Nhưng, để có khách hàng thì ngoài việc chăm sóc khách hàng, lắng nghe khách hàng, đáp ứng được những yêu cầu, mang lại giá trị cho khách hàng,…thì giá cả sản phẩm / dịch vụ cũng phải hợp lý.

          Bạn cần lưu ý những điều gì?

1. Chi phí:

- Chi phí lao động: bởi vì, không ai có thể làm không công mà bạn làm chủ thì bạn phải chi trả lương, thưởng cho công nhân, nhân viên.

- Chi phí nguyên vật liệu: để có sản phẩm thì phải cần đến nguyên vật liệu và như vậy, bạn cần phải chi tiền để mua.

- Chi phí tiêu thụ nguyên liệu: tiền điện, nước, gas,…hàng tháng

2. Giá bán lẻ: để có được giá bán lẻ, bạn cần lưu ý công thức:

Giá bán lẻ = Giá vốn + (Giá vốn x % lợi nhuận mong muốn).

Lợi nhuận mong muốn của bạn cho sản phẩm có thể là 10%, 20%. Nhưng, nếu bạn mong muốn có đến 90% lợi nhuận thì không những khó mà đạt được, bạn còn có thể phải phá sản doanh nghiệp.

Giá vốn = Chi phí tạo sản phẩm + Chi phí bán hàng + Chi phí quản lý

3. Doanh thu: doanh nghiệp của bạn cần có doanh thu. Muốn có doanh thu thì chắc chắn phải cần đến khách hàng, hợp đồng và khách hàng phải mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

 Doanh thu = Giá trị sản phẩm bán ra x Số lượng hàng bán + Các khoản thu khác

Các khoản thu khác ở đây có thể là tiền bạn được nhận do doanh nghiệp khác trưng bày thêm hàng hóa ở cửa hàng tạp hóa của bạn.

4. Lợi nhuận: mong muốn lớn nhất của hầu hết những người khởi nghiệp là lợi nhuận. Vì vậy, để có lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp phải lớn hơn chi phí.

Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí

Bạn nên cân nhắc, tính toán thật kỹ để khởi nghiệp, bạn nhé.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét