Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

ĐỂ LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

Trong cuộc sống, bạn không thể sống một mình. Trong công việc, bạn cần có đồng nghiệp hỗ trợ. Và, tất nhiên, trong học tập, bạn cần có những bạn bè để trao đổi, cùng học, cùng tiến bộ.

Trong học tập, có những lúc bạn tự học, tự làm cá nhân. Nhưng, có những hoạt, động, những bài tập, bạn cần phải làm việc theo nhóm. Đó có thể là yêu cầu của giảng viên, hoặc cũng có thể tự lập nhóm để học.

Nhóm – từ 2 người trở lên và không ai giống ai trong cách suy nghĩ, cách làm, cách giải quyết các công việc. Kết quả là kết quả chung và phải hoạt động tích cực, chất lượng thì hoạt động nhóm mới có hiệu quả.

Vậy, làm thế nào để hoạt động nhóm được hiệu quả?

1. Chấp nhận sự khác biệt: mỗi nhóm có nhiều thành viên và khi hoạt động, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Đó là việc rất tốt. Khác nhau thì sẽ có thêm nhiều thông tin và các thành viên cũng học hỏi được rất nhiều điều. Để hoạt động được hiệu quả, bạn cần chấp nhận sự khác biệt. Bạn không giống người khác thì cũng đừng yêu cầu người khác phải giống bạn. Bạn bè của các bạn khác biệt nhưng không dị biệt là rất tốt. Và, họ hòa đồng, cùng làm là rất tốt. Hòa đồng nhưng không hòa tan là rất tốt.

2. Tuân thủ nguyên tắc: mỗi nhóm, trước khi hoạt động đều có nội quy, quy định và để hoạt động của nhóm được hiệu quả thì mọi thành viên trong nhóm đều phải tuân theo quy định đã đề ra. Loại bỏ “cái tôi” và cùng làm việc với các thành viên khác để mang lại kết quả tốt cho nhóm. Những quy định như đúng giờ, tuân thủ nội quy,…tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện.

3. Giải quyết xung đột: vì nhiều thành viên nên mâu thuẫn khi xảy ra là không tránh khỏi. Để duy trì nhóm và về đích thì cần giải quyết xung đột. Lúc này, vai trò của nhóm trưởng rất quan trọng và cần phải lắng nghe, xử lý các mâu thuẫn để cùng nhau bắt tay, tiếp tục làm việc vì mục tiêu chung.

4. Chấp nhận mâu thuẫn: bạn làm việc nhóm nên mọi việc theo ý bạn là hoàn toàn không thể. Mâu thuẫn xảy ra và quan trọng là bạn chấp nhận điều đó. Chấp nhận để tìm giải pháp cho nhóm hoạt động ngày một tốt hơn chứ không phải chấp nhận là buông xuôi, rồi bạn rời bỏ nhóm.

Sau mỗi hoạt động nhóm, bạn sẽ có thêm nhiều bạn bè, nhiều thông tin và bạn cũng học hỏi được rất nhiều. Những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm bạn có khi tham gia các hoạt động nhóm ở trường học sẽ theo bạn đi vào cuộc sống và công việc sau này. Hoạt động nhóm như thế nào và để hoạt động nhóm hiệu quả thì mỗi thành viên cùng chăm lo cho nhóm, xây dựng nhóm. Bên cạnh đó, không thể nào thiếu đi vai trò của trưởng nhóm và thư ký nhóm. Hiện nay, mạng xã hội cũng có nhiều nhóm hoạt động rất tốt, cho dù chưa gặp mặt nhau ngoài đời.

Bạn xem Video Clip tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét