Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

ĐÂU LÀ RÀO CẢN TRONG GIAO TIẾP?

Giao tiếp để hiểu nhau, giao tiếp để cùng làm việc, giao tiếp để kết nối với bạn bè trong học tập.

Thầy cô của các bạn, giảng dạy và chia sẻ cho các bạn chính là đang giao tiếp và họ rất mong nhận được phản hồi chứ không phải là sự im lặng của các bạn.

Bạn bè của các bạn, khi nhắn tin cho các bạn, cũng mong các bạn hồi âm. Và, các bạn cũng mong muốn nhận được phản hồi khi gửi Email, tin nhắn.

Trong giao tiếp, sẽ có những rào cản và điều đó đã làm cho việc giao tiếp không hiệu quả, chất lượng công việc đi xuống vì đã không hiểu nhau để làm việc.

Vậy, đâu là rào cản trong giao tiếp?

1. Trang phục: việc bạn mặc trang phục đắt tiền cũng có thể chưa đem lại hiệu quả trong giao tiếp. Trang phục phải tùy nơi, tùy hoàn cảnh và bạn cần có chuẩn bị, tham khảo ý kiến để khi mặc không gây phản cảm cho người đối diện. Trang phục đẹp, lịch sự sẽ đem đến cho người mà bạn giao tiếp những hứng thú để trao đổi câu chuyện. Bạn đang là HSSV thì việc mặc trang phục như thế nào cho phù hợp cũng rất quan trọng.

2. Bất đồng: ngôn ngữ bất đồng, chê bai trong giao tiếp, thậm chỉ giả tiếng,…sẽ làm người đối diện bất bình, mâu thuẫn xảy ra. Mỗi người có một giọng nói khác nhau và khi giao tiếp, bạn phải chấp nhận điều này. Bạn không thể làm khác. Có nhiều bạn, khi đến 1 nơi khác học tập trong thời gian ngắn đã thay đổi giọng để từ đó, chính bạn ấy cũng khó mà tiếp cận với người khác vì người ta cần bạn thật chứ không phải bắt chước và thay đổi giọng nói, ngôn ngữ,…

3. Định kiến: nhiều bạn, khi giao tiếp nhưng lại định kiến với người khác. Nếu giao tiếp mà bạn so sánh trình độ, học vấn, chê bai phong tục của người khác thì cuộc giao tiếp có khi phải dừng lại ngay. Học vấn cao nhưng chưa hẳn văn hóa đã cao. Bạn nên lưu ý điều này.

4. Tâm lý: khi giao tiếp, nếu bạn nóng giận hoặc quá trầm, buồn cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc trao đổi với người khác. Việc gì quá cũng không tốt, bạn nhé. Nếu bạn nóng giận quá, sẽ gây ra căng thẳng với người đối diện. Nếu bạn buồn, cũng làm người khác không biết nên xử lý như thế nào.

Để không có rào cản và giao tiếp được hiệu quả, bạn cần luyện tập, học hỏi từ người đi trước. Bạn nên nhớ rằng, có thể bạn rất giỏi về chuyên môn nhưng nếu kỹ năng giao tiếp yếu thì thành công cũng khó đến với bạn. Bạn có thể khởi nghiệp sau tốt nghiệp và để làm được điều đó thì bạn cần nhiều thành tố khác nhau. Và, một trong những thành tố đó là kỹ năng giao tiếp. Bạn giao tiếp với khách hàng, bạn kết nối với khách hàng tiềm năng và thành công sẽ đến nếu bạn giao tiếp tốt.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét