Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

NGUYÊN NHÂN GÂY RA MÂU THUẪN TRONG NHÓM

Hoạt động nhóm là hoạt động mà trong quá trình học, bạn sẽ phải tham gia. Tham gia cùng với bạn bè, bạn sẽ có thêm thông tin và học hỏi được rất nhiều điều. Từ đó, bạn cũng tự tin hơn trong giao tiếp, trình bày.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, các hoạt động của nhóm cũng diễn ra suôn sẻ. Bởi vì, nhóm có nhiều thành viên và mỗi thành viên khác nhau về giới tính, tính cách, quan điểm, tư duy.

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong nhóm?

1. Mục tiêu không thống nhất: làm việc cần có mục tiêu và kế hoạch, mỗi người cũng cần có kế hoạch, có mục tiêu, thì trong một nhóm phải có mục tiêu và kế hoạch. Để xâu dựng mục tiêu, các thành viên trong nhóm cần có thống nhất với sự quản lý và điều khiển của nhóm trưởng. Nếu không thống nhất được, mâu thuẫn chắc chắn xảy ra.

2. Chênh lệch về nguồn lực: ở đây, có thể là trình độ. Nếu trong một nhóm, có sự mất cân đối về trình độ, tài chính,…cũng sẽ có thể xảy ra mâu thuẫn, nếu như ai đó dùng những thành tố này để công kích các thành viên còn lại trong nhóm. Nguồn lực khác nhau, không cùng chí hướng thì thật khó để làm việc.

3. Có sự cản trở từ người khác: bất đồng, cản trở, không hợp tác, không thống nhất, không vì mục tiêu chung thì chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn trong nhóm. Bên cạnh đó, khi có sự can thiệp từ người ngoài nhóm thì cũng sẽ xảy ra mất đoàn kết. Quan trọng nhất là các thành viên cần đoàn kết để đi đến thành công.

4. Căng thẳng, áp lực: nếu thiếu người chủ trì hoặc thiếu mục tiêu, không có kế hoạch thì có thể xảy ra những căng thẳng, áp lực với các thành viên trong nhóm. Đó có thể là hạn chót nộp dự án, bài tập lớn đã cận kề nhưng chưa có cách giải quyết.

5. Phạm vi, quyền hạn không rõ: nhóm trưởng rất quan trọng và nếu vai trò của nhóm trưởng không rõ, hoặc không có sự phân công, quản lý,…sẽ làm ảnh hưởng các thành viên trong nhóm. Không ai biết sẽ làm gì, làm như thế nào và vì vậy, mâu thuẫn có thể xảy ra.

6. Mâu thuẫn trong giao tiếp: trong gia đình, khi giao tiếp có thể xảy ra mâu thuẫn thì bạn bè làm việc cũng có thể xảy ra mâu thuẫn. Quan trọng là tìm cách giải quyết, thống nhất, đi đến thành công, vì mục tiêu chung. Các bạn còn trẻ, các bạn sẽ còn có rất nhiều hoạt động chung với nhau, không chỉ trong môi trường học tập. Nếu gắn kết được, các bạn sẽ đi chung đường được với nhau.

Làm việc nhóm, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Bạn còn trẻ, bạn cần đi xa với sự giúp đỡ của nhiều người. Các bạn nên tránh những mâu thuẫn để đạt kết quả học tập tốt nhé.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét