Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

QUẢN LÝ BẢN THÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Hiện nay, có rất nhiều mạng xã hội và cũng có rất nhiều người dùng mạng xã hội. Chắc chắn, bạn cũng đang dùng mạng xã hội. Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện nay.

Việc gì cũng có 2 mặt và mạng xã hội cũng vậy, có mặt tốt, mặt chưa tốt. Bạn tham gia mạng xã hội, bạn phải biết “giữ mình”. Bởi vì, đã có rất nhiều người đã liên lụy, chịu trách nhiệm trước pháp luật khi dùng mạng xã hội không đúng.

1. Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok,…đã được nhiều người dùng, nhiều HSSV dùng và bạn cũng vậy. Có thể bạn chỉ xem, nghe, đọc. Hoặc cũng có thể bạn viết bài, đưa video, sáng tạo nội dung ở đây. Dù thế nào, bạn đều có tương tác và liên quan, bạn nhé.

2. Thương hiệu cá nhân: vì là liên quan và hình ảnh, thông tin của bạn của người thân các bạn sẽ được nhiều người biết đến. Cho dù bạn không đưa hình ảnh thì nhiều người khác cũng sẽ biết, tìm ra bạn. Cho nên, bạn hãy giữ hình ảnh, danh tiếng và không phải cứ muốn đăng gì là đăng, muốn viết gì là viết.

3. Dấu vết: bài bạn vừa đăng, Video clip đăng vài giây, đã có người lấy ngay, chụp hình ngay, chia sẻ ngay. Bạn lưu tâm đến vấn đề này. Khi bạn “giật mình”, nhận sai và xóa bài, xóa Clip thì người khác vẫn còn lưu trữ. Đó là minh chứng, là bằng chứng. Bạn chú ý khi viết, khi đăng nhé.

4. Quản lý tài khoản: như bạn biết, có rất nhiều người muốn lấy mật khẩu, thông tin và họ tìm cách để tiếp tục lừa đảo người khác. Bạn hãy cân nhắc khi nhấp vào 1 đường liên kết không rõ ràng. Bạn nên tỉnh táo khi “chat” với người lạ và cũng nên chú ý đến những gì liên quan đến tiền bạc.

5. Kiểm soát: sẽ không thừa nếu bạn biết kiểm soát chính bạn, kiềm chế và không chia sẻ những tin giật gân, câu khách. Làm sao để biết, đâu là tin tốt, đâu là tin cần kiểm chứng? Bạn nên đọc những báo chính thống như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Giáo dục và “lơ” với những thông tin “cướp, hiếp, giết”.

6. Tránh rắc rối: trên mạng xã hội, nhiều người không biết bạn và bạn cũng không biết nhiều người, nhưng có nhiều khi lại kết bạn với nhau. Thực vẫn tốt hơn ảo và nếu không biết mà vẫn tương tác quá nhiều hoặc giống như để giảm stress nên viết vô tư, đăng thỏa mái, bạn sẽ gặp rắc rối.

Rất nhiều bạn, xem mạng xã hội như là nhà và đã nghiện. Mạng xã hội có rất nhiều điều hay để học, để làm và để tiến thân. Quan trọng nhất là chính bạn, phải biết miễn nhiễm với những tin xấu, hình phản cảm và “bỏ qua” những khiêu khích để tâm trong, trí sáng, thành công.

Qua mạng xã hội, nhiều người có thể đánh giá được bạn. Vậy muốn được đánh giá thế nào?

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét