Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

VÌ SAO BẠN NGHE KHÔNG HIỆU QUẢ?

1. Không muốn nghe: do bạn không muốn nghe nên khi người khác nói, bạn sẽ không tập trung. Và có thể, đến khi kết thúc cả buổi trò chuyện, bạn cũng không biết người trình bày đã đề cập đến nội dung gì. Thật lãng phí thời gian nếu bạn như vậy. Và, trong thực tế, có thể bạn chán học một môn nào đó, nên khi giảng viên trình bày, bạn không muốn nghe, dẫn đến kết quả là không đạt được mục tiêu đã đề ra, việc học của bạn cũng không đạt được kết quả tốt. Bên cạnh đó, nội dung được trình bày có thể không hấp dẫn, nên bạn không muốn nghe.

2. Nghe không tập trung: khi bạn có quá nhiều việc phải lo, nhiều việc quan trọng phải làm và bạn không còn tập trung vào việc nghe ai đó trình bày. Bạn suy nghĩ việc khác thì việc phải nghe thêm một nội dung khác là không hiệu quả. Một người không thể cùng 1 lúc làm rất nhiều việc khác nhau. Nghe việc này thì sẽ không còn tập trung vào việc kia.

3. Nghe “phục kích”: ở đây, bạn nghe nhưng với tâm thế là tìm lỗi sai, sơ hở của người trình bày để công kích, chứ không phải nghe để thu nhận, để học hỏi và tiến bộ. Như vậy, bạn đến với buổi nghe với tâm thế không tích cực và điều này hoàn toàn không tốt, cũng như có thể mang đến mâu thuẫn với người trình bày.

4. Quá tải thông tin: ngày nay, thông tin rất nhiều. Nếu trong một thời gian ngắn, bạn phải tiếp nhận quá nhiều thông tin thì bạn sẽ rất mệt mỏi và “quên trước, quên sau”.

5. Nghe “phòng thủ”: bạn sợ người khác hỏi đến bạn hoặc sợ yêu cầu phải trả lời các câu hỏi và từ đó, bạn nghe nhưng trong suy nghĩ rất lo lắng. Thật tiếc vì nếu có hỏi và bạn phải trả lời thì cũng là nêu ý kiến của cá nhân bạn. Qua đó, bạn có thể học hỏi thêm từ người khác.

6. Nghe một phần: khi nghe, bạn vào trễ hoặc phải lo việc khác và như vậy, có thông tin bạn nghe được, có thông tin bạn không nghe được. Kết quả là, bạn cũng không thu lượm được gì nhiều và đôi khi còn hiểu sai vấn đề.

Bạn cần tập trung khi nghe và lắng nghe để đạt hiệu quả. Có kỹ năng nghe và lắng nghe, bạn sẽ có thêm nhiều thuận lợi vì bạn đã có thông tin và tiếp tục tìm hiểu nội dung bạn quan tâm, cũng như học hỏi được rất nhiều khi nghe.

Nếu bạn nghe tiếng Việt, giao tiếp với người Việt mà không hiệu quả, thì thật khó đến bạn có thể học ngoại ngữ.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét