Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

MA TRẬN QUẢN LÝ THỜI GIAN

Như mọi người, trong 1 ngày, bạn cũng chỉ có 24 giờ. Và, với thời gian đó, bạn có rất nhiều việc phải thực hiện, phải giải quyết. Nếu bạn không có phương pháp để quản lý thời gian, thì thời gian sẽ trôi qua, trong khi đó, bạn không thể hoàn thành các công việc.

Để quản lý được thời gian cho chính bạn và công việc được hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả, chất lượng, bạn cần lưu ý:

1. Với những công việc quan trọng và khẩn cấp: bạn cần thực hiện ngay. Hơn ai hết, chính bạn là người biết rõ, đâu là việc quan trọng và khẩn cấp. Đó có thể là việc phải hoàn thành bài tập để nộp vào thứ 2 tuần sau (hạn chót). Hoặc cũng có thể là những việc đã được lên kế hoạch, nhưng bạn đã trì hoãn, không làm và đến khi “nước đến chân”, bạn bắt buộc phải “nhảy”.

2. Với những công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp: bạn cần có kế hoạch để thực hiện. Vì là việc quan trọng nên xây dựng kế hoạch là việc bạn nên làm. Kế hoạch để bạn đi theo con đường mà chính bạn đã vạch ra. Đã là quan trọng thì bạn phải thực hiện, cho dù không khẩn cấp. Ví dụ, việc học ngoại ngữ. Đây là việc quan trọng. Nhưng nếu bạn thực hiện khẩn cấp thì cũng không thể đạt mục tiêu vì cần phải “thấm” dần dần, cần thời gian để sử dụng được ngoại ngữ, chứ không chỉ trong 1 vài ngày.

3. Với những công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp: bạn cần sớm thực hiện cho xong để còn thời gian giải quyết các công việc khác. Khi bạn đã xác định là khẩn cấp thì cần thực hiện nhanh, gọn. Đó có thể là đi thăm bạn bè để hoàn thành 1 cuộc hẹn. Khi đã xong rồi, bạn quay trở lại với các công việc khác vì thời gian luôn trôi đi, nếu bạn dừng lại. Cho dù, việc không quan trọng thì bạn cũng cần phải làm vì nó là khẩn cấp.

4. Với những công việc không quan trọng và không khẩn cấp: bạn có thể từ từ giải quyết và điều đó cũng không ảnh hưởng đến các việc khác. Bạn có thể giải quyết sau cùng và như vậy bạn có thời gian để thực hiện những việc bạn đã lập kế hoạch cụ thể, quan trọng hơn. Ví dụ, xem phim hoặc nghe nhạc là việc không quan trọng và cũng không khẩn cấp. Bạn sẽ không gặp khó khăn gì nếu bạn từ từ xem 1 bộ phim hoặc để hôm khác mới nghe nhạc.

Để quản lý thời gian được hiệu quả, bạn cần phải có kế hoạch. Bạn có thể xem thêm thông tin ở phần lập kế hoạch. Bên cạnh đó, hiện nay, điện thoại thông minh có thể hỗ trợ bạn trong rất nhiều công việc. Nếu như, bạn lưu các việc phải làm vào điện thoại và cài đặt nhắc nhở thì bạn sẽ không quên những việc phải giải quyết ngay. Đừng bao giờ trì hoãn bạn nhé. Việc hôm nay, đừng để đến ngày mai mới nghĩ đến và bắt tay thực hiện.

Thời gian không chờ một ai.Và, nếu bạn có kế hoạch, sắp xếp mọi việc tốt, thì mọi việc sẽ được giải quyết tốt.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét