Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2021

CHỌN NGHỀ HAY CHỌN TRƯỜNG?

Hiện nay, nhiều bạn trẻ có băn khoăn, lo lắng về việc chọn nghề, chọn trường để học sau khi xong THPT. Đây cũng là điều dễ hiểu vì việc này hoàn toàn không đơn giản. Trước những con đường mới, hướng đi mới, việc chọn học nghề gì, học trường nào để phù hợp với bản thân và thành công trong tương lai gần là điều không đơn giản.

Để trả lời câu hỏi nên chọn nghề trước hay chọn trường trước, hay như thế nào, các bạn cần lưu ý:

1. Không nên đóng khung: hiện nay, có rất nhiều nghề, nhiều bậc học, nhiều trường để học. Vì vậy, bạn không nên đóng khung, luôn khẳng định phải học nghề A, chỉ học nghề B, bằng mọi giá phải vào trường C. Bạn có thể học trường ở tỉnh, và sau tốt nghiệp thì làm ở các thành phố lớn. Bạn có thể học nghề gần với nghề bạn mong muốn và học thêm các chứng chỉ để bổ trợ cho công việc sau này.

2. Quan tâm ngành, nghề: Bạn cần tìm hiểu về ngành, nghề mà bạn muốn học. Bạn cũng cần quan tâm, trải nghiệm trước khi đi đến quyết định nên học ngành gì, học nghề nào. Nếu thiếu thông tin và chỉ "chọn đại" để học thì thật khó để thành công trong tương lai.

3. Nghề "hot"; Trường "hot": qua nhiều nguồn thông tin, bạn và nhiều người cho rằng, nghề A đang rất "hot", trường B cũng đang rất "hot". Bạn cần lưu ý rằng, "hot" với người khác, bạn khác, chứ chưa chắc đã "hot" với bạn. Ngoài ra, "hot" nhưng cần phải phù hợp. "Hot" cũng sẽ có cạnh tranh rất cao. Bạn có thể đáp ứng không?

4. Một ngành, làm nhiều nghề: Khi học 1 ngành, bạn có thể làm nhiều nghề sau tốt nghiệp. Cho nên, nếu bạn không vào ngành "hot" thì chọn ngành chưa "hot" và sau đó có thể làm việc ở các nghề "hot". Quan trọng nhất là năng lực của chính bạn. Khi bạn có năng lực tốt thì bạn không lo thất nghiệp.

5. Chú ý đến sự phù hợp: Ngành, nghề, trường bạn học cần phù hợp với năng lực của bạn, điều kiện, hoàn cảnh của gia đình bạn. Chỉ có sự phù hợp mới có thể mang đến cho các bạn sự yêu thích, đam mê, trách nhiệm, vui vẻ,...trong học tập và làm việc về sau.

6. Chọn nghề - Chọn trường: Sau khi chọn nghề xong, bạn có thể tìm hiểu các trường có đào tạo nghề này. Bạn có thể học ở trường gần nhà và phù hợp với bạn. Chỉ cần bạn cố gắng, bạn sẽ thành công. 

Lưu ý: Bạn nên chọn nghề trước khi chọn trường.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét