Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2021

NÊN CHỌN TRƯỜNG CÔNG LẬP HAY TƯ THỤC?

Hiện nay, ở Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể học trường công lập (Đại học, Cao đẳng, Trung cấp). Bạn cũng hoàn toàn có thể chọn trường tư thục (Đại học, Cao đẳng, Trung cấp) để học. Nhiều bạn xác định sẽ tiếp tục học sau THPT nhưng phân vân vì không biết nên chọn loại hình trường nào để học. Một số bạn khác thì thiếu thông tin hoặc không tìm hiểu kỹ nên chỉ "chọn đại". Như vậy, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập và có thể không phù hợp.

Chính bạn sẽ trả lời cho câu hỏi nên chọn và học ở trường công hay trường tư. Nhưng, để trả lời được câu hỏi đó, bạn cần tìm hiểu và lắng nghe, để lựa chọn cuối cùng phù hợp với chính bạn.

1. Không phân biệt loại hình trường: cho dù là trường công lập hay trường tư thục thì đều đã được cấp phép thành lập, tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng. Hoàn toàn không có sự phân biệt trong tuyển dụng, bổ nhiệm,...giữa người tốt nghiệp trường công với người tốt nghiệp trường tư. Những phân biệt khi được nêu ra bằng văn bản, yêu cầu là hoàn toàn không thể chấp nhận được. 

2. Không phân biệt bằng cấp: Hiện nay, bằng Đại học, Cao đẳng không ghi loại hình trường (công lập, tư thục) vào bằng. Đó là quy định. Bằng cấp là minh chứng, xác nhận việc người học đã học trường nào, trình độ gì, ngành nghề gì. 

3. Giá trị pháp lý như nhau: Vì được cơ quan có thẩm quyền ở VN cấp phép hoạt động và cấp bằng, cho nên, tính pháp lý của loại hình trường, bằng cấp là như nhau. Trường công lập thì cơ quan chủ quản là nhà nước. Trường tư thục, các cổ đông, có tư cách pháp nhân đầy đủ góp vốn để thành lập, xây dựng và phát triển.

4. "Điểm cộng"; "Điểm trừ": khi quan tâm đến trường mà bạn muốn học, bạn cần tìm hiểu để biết đâu là điểm cộng, đâu là điểm trừ của nhà trường. Với trường công lập, điểm cộng là đã thành lập từ lâu, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm,...Với trường tư thục, điểm cộng là môi trường năng động, được đầu tư đồng bộ,...

5. Phù hợp với người học: chọn trường nào để học, ngành gì để học, thì bạn rất cần phải quan tâm đến sự phù hợp. Đó là phù hợp với năng lực của bạn, phù hợp với khả năng tài chính của gia đình bạn, phù hợp với sở thích, đam mê. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định. Cựu sinh viên, những người đã biết về trường, sẽ cho bạn thông tin cụ thể.

6. Doanh nghiệp cần người làm được: ngày nay, doanh nghiệp hầu như không quan tâm việc bạn đã tốt nghiệp từ trường nào, bạn đã học những gì, điểm số / kết quả ra sao. Doanh nghiệp cần người có thể giải quyết được các công việc cho doanh nghiệp. Vậy, bạn học trường nào không quan trọng bằng việc bạn có thể giải quyết các công việc sau này. Chỉ có vậy và được như vậy, bạn sẽ không thất nghiệp.

Bạn cần cân nhắc và chúc bạn chọn được trường phù hợp để học.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét