Thứ Hai, 20 tháng 12, 2021

CHỌN NGHỀ - NHỮNG ĐIỀU BẠN PHẢI QUAN TÂM

Chọn nghề để học là 1 việc khó. Chọn nghề phù hợp để học, hoàn thành và làm việc trong thời gian dài lại càng khó hơn nhiều. Vì vậy, khi chọn nghề để học, bạn cần phải quan tâm, cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau.

1. Chương trình đào tạo: Hiện nay, nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã công khai chương trình đào tạo của các ngành, nghề lên Website của nhà trường. Đây là kênh thông tin chính thức và bạn có thể đọc, tìm hiểu để biết nghề A học những gì, ngành B sẽ như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tương tác với các trường để nhận được chương trình đào tạo hiện hành. Bạn cần tìm hiểu, so sánh, đối chiếu với chương trình đào tạo các trường khác (cùng ngành, nghề) và quyết định nên học trường nào có chương trình đào tạo phù hợp với bạn.

2. Chuẩn đầu ra: Không chỉ cung cấp chương trình đào tạo của các ngành, nghề, các trường hiện nay cũng đã công khai chuẩn đầu ra. Cụm từ "chuẩn đầu ra", bạn nghe có vẻ còn lạ. Nhưng, đây chính là tuyên bố, công bố công khai và bạn sẽ biết được bạn sẽ có thể làm được những gì, giải quyết các công việc, thực hiện các nhiệm vụ gì sau tốt nghiệp. Ngoài ra, trong chuẩn đầu ra đều công khai về yêu cầu ngoại ngữ, tin học. Cùng nghề, nhưng mỗi trường sẽ có chuẩn đầu ra cho nghề khác nhau. Bạn cần tìm hiểu trước khi quyết định nên học trường nào.

3. Nhu cầu nhân lực: Bạn học để rồi đi làm sau này. Vì vậy, điều bạn cần quan tâm nữa đó chính là nhu cầu nhân lực của ngành, nghề mà bạn dự định học. Trong tương lai gần, nhu cầu tuyển dụng, dự báo về triển vọng của ngành, nghề sẽ như thế nào. Bạn đừng học nghề "hot" nếu như bạn không biết gì về nghề này và cũng không phù hợp.

4. Đam mê, sở thích, thích nghi: Chọn nghề, bạn nên gắn với đam mê, sở thích của bạn. Chỉ có vậy, bạn sẽ thấy hào hứng, có động cơ để học tập, cũng như tích cực với công việc này. Học để làm chứ không phải học cho xong, nên khi bạn có đam mê, tập trung, trách nhiệm,...thì bạn sẽ thành công trong học tập và trong công việc. Không những thế, bạn phải thích nghi với nghề nghiệp và công việc sau này.

5. Hành trình và mục tiêu: Học tập là 1 quá trình, 1 hành trình, chứ không phải "ngày 1, ngày 2" và hoàn tất. Cho nên, bạn cần xác định tâm thế như vậy. Nhiều bạn trẻ luôn muốn học cho xong, cho nhanh. Nhưng, điều đó là không thể. Bạn thực hiện từng bước, với mục tiêu đề ra, thì bạn sẽ thành công.

6. Phù hợp với người học: Chọn được nghề, được trường để học và phù hợp với mỗi người thì xem như đã thành công bước đầu. Bạn cũng nên quan tâm, tìm hiểu, lắng nghe để xác định nghề phù hợp cho bạn.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét