Thứ Hai, 27 tháng 12, 2021

TRƯỜNG NGHỀ TUYỂN SINH NHƯ THẾ NÀO?

Bạn có dự định sẽ học nghề và cần các thông tin về tuyển sinh, học nghề?

Bạn vẫn chưa rõ hoặc không biết trường nghề tuyển sinh như thế nào?

Bạn nghĩ rằng, tuyển sinh để học nghề chắc cũng như tuyển sinh để vào đại học?
...
Và, trong bài này, bạn sẽ có thông tin cụ thể.

1. Tốt nghiệp THCS/THPT: Nếu bạn tốt nghiệp THCS, bạn đã có thể học trung cấp ở 1 trường nghề. Như vậy, chỉ cần bạn có giấy chứng nhận hoàn thành THCS hoặc có bằng cấp 2, thì bạn đã có thể học nghề (bậc trung cấp). Nếu bạn tốt nghiệp THPT, bạn đã có thể học cao đẳng ở 1 trường cao đẳng. Như vậy, chỉ cần bạn có giấy chứng nhận hoàn thành THPT hoặc có bằng cấp 3, thì bạn đã có thể học nghề (bậc cao đẳng). Hầu hết các trường nghề hiện nay, chỉ yêu cầu bạn tốt nghiệp THCS/THPT và như vậy là đủ điều kiện để bạn học trung cấp hoặc cao đẳng.

2. Xét học bạ THCS/THPT: Bên cạnh yêu cầu phải tốt nghiệp THCS/THPT để học Trung cấp/Cao đẳng, thì nhiều trường cũng có yêu cầu bạn cung cấp học bạ để minh chứng về điểm số trong quá trình bạn đã học ở cấp 2, hoặc cấp 3. Các trường có thể căn cứ vào điểm trung bình 4 năm học cấp 2 hoặc 3 năm học cấp 3 của bạn. Chắc chắn là bạn đều đạt từ 5,0 trở lên rồi. Và, bạn cũng không phải lo lắng nhiều, khi các trường cũng chỉ yêu cầu bạn có điểm trung bình từ 5,0 là học được Trung cấp/Cao đẳng.

3. Xét điểm thi THPT: Một số trường (rất ít), có yêu cầu sẽ xét điểm thi (kết quả thi) THPT của bạn để vào học Cao đẳng. Đây là những trường có số bạn trẻ đăng ký học đông, nhưng chỉ tiêu có giới hạn. Việc này cũng không phải là áp lực hay khó khăn gì cho bạn. Bởi vì, có rất nhiều trường ở các tỉnh. Và, bạn có thể chọn học 1 trường gần nhà, nếu như chưa thể cạnh tranh vào các trường "hot" ở những thành phố lớn.

4. Thi tuyển năng khiếu: Với các nghề đặc thù, như âm nhạc, hội họa,...ngoài việc bạn phải có bằng THPT/THCS, thì có thể 1 số trường sẽ yêu cầu bạn trình diễn năng khiếu. Đây cũng là hợp lý và cũng là để xác định được mức độ phù hợp của bạn với nghề mà bạn muốn chọn học.

5. Điểm môn ngoại ngữ: Với các nghề quốc tế, trong thông tin tuyển sinh, có thể sẽ yêu cầu về điểm ngoại ngữ trong quá trình bạn học ở bậc phổ thông, hoặc điểm thi ngoại ngữ của bạn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu trúng tuyển, sau này, bạn sẽ học thêm ngoại ngữ rất nhiều.

6. Phỏng vấn: Vài trường, ngoài các điều kiện bắt buộc như yêu cầu về bằng cấp, bạn sẽ được phỏng vấn sau khi đăng ký dự tuyển. Việc phỏng vấn, sơ tuyển ban đầu cũng để xem xét bạn có phù hợp với yêu cầu của nghề dự tuyển hay không.

Dự tuyển và vào học nghề - không khó. Nếu bạn cố gắng trong học tập, bạn sẽ có việc làm tốt trong tương lai.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét