Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2021

BẰNG ĐẠI HỌC CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?

Sau THPT, bạn có rất nhiều lựa chọn trong việc học tập. Đó có thể là học trung cấp, học cao đẳng, chứ không chỉ phải "vào Đại học bằng mọi giá". Bên cạnh đó, nếu bạn chưa có điều kiện, thời gian để học ngay bậc Đại học, thì bạn hoàn toàn có thể "đi từng bước", học liên thông, sau thời gian, bạn cũng có được bằng Đại học. Ngoài ra, nhiều bạn cho rằng, bằng Đại học rất quan trọng, nên phải có. Nhưng, thật sự, nó chỉ quan trọng khi đi cùng với năng lực thật sự của bạn.

Bạn cùng tìm hiểu và từ đây, có thể trả lời câu hỏi ở trên. Và, có thể quan trọng / rất quan trọng với bạn, nhưng với người khác thì chưa hẳn là như vậy.

1. Nhiều công việc hiện nay, không cần người có bằng Đại học: Thật sự là như vậy và được thể hiện qua thông báo tuyển dụng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần 1 kỹ sư (có bằng Đại học), nhưng cần đến cả trăm kỹ thuật viên / thợ lành nghề (có bằng trung cấp, cao đẳng). Ở các nước công nghiệp, số lượng kỹ sư, cử nhân, không thể nhiều bằng số lượng người lao động có kỹ năng nghề tốt.

2. Học nghề phù hợp để làm: Bạn cần xác định, không phải chỉ có vào Đại học thì mới thành công. Để thành công, trước hết, bạn chọn được nghề phù hợp với đam mê, sở thích và chọn được trường phù hợp. Trường đó, có thể là trường trung cấp, trường cao đẳng.

3. Sở thích, đam mê, lý tưởng: Bạn đã từng tìm hiểu, suy ngẫm và biết được, đâu là sở thích, đam mê, lý tưởng của bạn không? Nếu đã xác định được thì quá tốt, và bạn tiếp tục xác định trường / nghề phù hợp để học. Nếu chưa, bạn nên lắng nghe, tiếp tục tìm hiểu. Khi học, bạn có đam mê và gắn với sở thích, thì bạn sẽ học tốt. Và khi làm, nếu thấy được những đóng góp của bạn có ích cho doanh nghiệp, thì đó là thành công, hạnh phúc. Việc này, không liên quan đến việc bạn có bằng Đại học hay không.

4. Doanh nghiệp cần người làm việc: mục tiêu của hầu hết doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay là lợi nhuận. Và, để có lợi nhuận thì cần có sản phẩm / dịch vụ tốt, cung cấp cho nhiều khách hàng. Nhưng, ai sẽ làm ra sản phẩm / dịch vụ tốt? Họ cần đến bạn để thực hiện việc này. Và, bạn làm được thì bạn có thu nhập tốt. Việc này, cũng không hẳn, bạn phải có bằng Đại học.

5. Tạo giá trị, đóng góp, hạnh phúc: Như đã viết ở trên, nếu bạn tạo ra được sản phẩm tốt, bạn có đóng góp cho doanh nghiệp, thì bạn sẽ thấy hạnh phúc. Để tạo ra sản phẩm, cần đến sự chung tay của nhiều người, trong đó có bạn. Cho nên, nếu bạn chưa có bằng Đại học nhưng lại mang đến nhiều thành công cho doanh nghiệp, thì bạn xứng đáng được tuyên dương, khen thưởng.

6. Học suốt đời, cơ hội cho mọi người trong học tập: Hiện nay, bạn có thể học cả đời, nếu muốn. Bạn có thể học online và rồi bạn có bằng Đại học. Bạn còn trẻ và bạn có rất nhiều cơ hội. Cho nên, nếu bạn muốn, có quyết tâm, thì hôm nay, ngày mai, bạn chưa có bằng Đại học, nhưng rồi bạn sẽ có, bằng việc học tiếp, học nữa, học mãi.

Từ những phân tích trên, bạn đã có thể tự trả lời về vai trò của bằng Đại học.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét