Thứ Năm, 18 tháng 2, 2021

ĐIỀU KIỆN CẦN VÀ ĐỦ ĐỂ HỌC NGHỀ?

Bạn muốn học nghề nhưng chưa biết điều kiện cần và đủ để đăng ký học? 

Vậy thì, qua thông tin dưới đây, bạn sẽ biết chính xác.

1. Bạn cần có bằng THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THCS) khi bạn đăng ký học trung cấp. Nếu bạn đăng ký học cao đẳng thì phải có bằng THPT (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THPT). Lưu ý với bạn, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THCS hoặc THPT chỉ có giá trị 1 năm kể từ ngày ký. Trường hợp bạn mất những giấy tờ này, bạn có thể đến trường THCS hoặc THPT cũ để nhà trường xem xét, hỗ trợ. Nếu bạn chưa tốt nghiệp THCS, bạn vẫn có thể học nghề ngắn hạn (thời gian ngắn). Điều kiện ở đây là bạn từ 15 tuổi trở lên và đủ sức khỏe để học nghề.

2. Bạn cũng cần có học bạ THCS hoặc học bạ THPT. Nhiều trường nghề hiện nay, xét tuyển vào học nghề sẽ căn cứ vào điểm trong học bạ. Đó có thể là điểm trung bình chung các năm học THCS hoặc THPT. Ngoài ra, nhiều trường sẽ dựa vào đạo đức được ghi trong học bạ để công nhận bạn trúng tuyển hay không. Với những nghề đặc thù hoặc yêu cầu năng khiếu, nhà trường có thể tổ chức thi tuyển hoặc xét điểm thi tốt nghiệp THPT của bạn. Nếu bạn mất học bạ, bạn có thể đến trường THCS hoặc THPT đã học để được xem xét, hỗ trợ.

3. Bạn cần có những giấy tờ khác, như: Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền địa phương, nơi bạn cư trú); Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để tham gia học nghề; Hình thẻ để lưu hồ sơ, làm thẻ HSSV; Bản sao có công chứng CMND hoặc/và bản sao, có công chứng hộ khẩu. Trong thời gian đến, việc giao dịch, thực hiện các công việc với yêu cầu phải có hộ khẩu sẽ bỏ. Khi đó, các trường nghề có thể yêu cầu bạn nộp các giấy tờ khác để chứng minh nhân thân và nhà trường lưu lại theo quy định, cũng như thực hiện các chế độ chính sách cho bạn.

4. Bạn cũng phải hoàn thiện 1 hồ sơ học nghề cho dù là đã đăng ký xét tuyển trực tuyến (online). Trong hồ sơ này, giấy tờ quan trọng nhất là Phiếu đăng ký dự tuyển vào Giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, mỗi trường sẽ có quy định riêng về hồ sơ và khi bạn học trường nào thì sẽ chấp hành các quy định của trường đó để đủ điều kiện xét tuyển và trúng tuyển. Các trường hiện nay đã hỗ trợ người học rất nhiều trong việc làm hồ sơ và bạn có thể nộp hồ sơ qua bưu điện, trực tiếp tại trường hoặc bằng nhiều hình thức khác. Tất cả vì người học là quan điểm của các trường nghề hiện nay.

Quan trọng nhất là bằng tốt nghiệp hoặc chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bạn nhé.

Bạn có thể xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét