Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

VĂN HÓA ỨNG XỬ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Ngày nay, mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong xã hội và được rất nhiều người sử dụng. Đăng bài, đưa tin, đăng hình ảnh, làm Video Clip và đăng lên,…đang rất được nhiều bạn trẻ thực hiện.

Nhiều bạn trẻ, vì thiếu kỹ năng, thông tin, nên đã đưa tin không kiểm chứng, nội dung không phù hợp và thậm chí là “gây chiến” trên không gian mạng, dù chưa biết mặt nhau.

Trong xã hội, người với người phải ứng xử có văn hóa, trách nhiệm, đạo đức,…thì trên không gian mạng cũng vậy. Nếu không, chuyện trên mạng sẽ gây ra hiểu lầm, mâu thuẫn trong đời thực và nhiều hệ lụy khác.

1. Không đăng điều trái luật: đó là những tin, những điều mà pháp luật cấm. Bạn dùng mạng xã hội để kêu gọi mọi người chống đối, biểu tình? Điều này hoàn toàn không được vì Việt Nam hiện nay không có Luật biểu tình. Bạn sẽ liên lụy đến pháp luật.

2. Đọc, xem, nghe nội dung không lành mạnh: cho dù không lành mạnh, phản cảm nhưng lại lấn áp các tin chính thống, giá trị. Khi vào mạng xã hội, bạn sẽ thấy tin không lành mạnh lên đầu. Bạn chọn đọc. Như vậy, bạn vừa “tiếp tay” cho những người đang cố tình “đầu độc” người khác, vừa đang sử dụng “rác”.

3. Đưa tin, chia sẻ có trách nhiệm: mạng xã hội ngày càng có thêm nhiều tiện ích như “thả tim”, “chia sẻ”, “đánh giá bài viết”. Thật thú vị khi bài viết được nhiều người đọc, hình ảnh được nhiều người “like”. Nhưng, bạn cũng nên tỉnh táo khi chia sẻ bài viết, hình ảnh. Chia sẻ nhưng không kiểm chứng, trách nhiệm thuộc về bạn.

4. Không mạo danh: có rất nhiều bạn, dùng mạng xã hội để kết bạn, để bình luận nhưng hình ảnh không có, thông tin cũng không và lấy tên người khác để thực hiện những mưu đồ xấu. Bạn nên tránh. Bởi vì, sẽ không khó để các cơ quan chức năng có thể tìm ra bạn, cho dù bạn đang cố giấu bản thân.

5. Chia sẻ tin tốt, cái đẹp: bạn có quyền bình luận, chia sẻ nhưng hãy làm với góc nhìn tích cực. Có rất nhiều tin hay, hình đẹp và bạn nên chia sẻ những điều này để lan tỏa. Với những điều tiêu cực, bạn nên lên tiếng và tránh xa.

6. Bình luận văn hóa: bạn hay là người bình luận có văn hóa, chứ không phải phán xét người khác vô căn cứ. Hoặc, dùng mạng xã hội để thực hiện ý đồ xấu, chửi mắng người khác. Bạn không được quyền như vậy.

Khi bạn có 1 kênh trên mạng xã hội, đó có thể xem là ngôi nhà thứ 2 của bạn và cũng là chính bạn. Bạn hãy thể hiện văn hóa, là người có học và ứng xử chuẩn mực, khiêm tốn, cầu thị.

Mong bạn học được thật nhiều điều hay từ mạng xã hội.

Bạn xem Video Clip tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét